Kỹ năng 13 : Áp dụng một số lời khuyên khác

Lái xe sinh thái 12/11/2017 23:43
Trước khi sử dụng phương tiện, nên có chủ đích và cần có một kế hoạch chạy xe (được phác thảo trong đầu). Có thể kết hợp các địa điểm cần đến theo một lộ trình có lợi nhất.

a. Lên kế hoạch trước khi chạy xe
Trước khi sử dụng phương tiện, nên có chủ đích và cần có một kế hoạch chạy xe (được phác thảo trong đầu). Có thể kết hợp các địa điểm cần đến theo một lộ trình có lợi nhất. Thậm chí, có thể sắp xếp các địa điểm cần đến thích hợp để có thể tới một điểm đỗ trung tâm và đi bộ đến các điểm cần đến còn lại. Việc lập kế hoạch trước mỗi chuyến đi sẽ giúp bạn chủ động được lộ trình, thời gian; tránh được tối đa các điểm và thời gian tắc đường (giảm thời gian động cơ chạy không tải, giảm số lần xuất phát và tăng tốc)…Do vậy, sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian.
Các nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 các hành trình có chiều dài dưới 5 km. Với kiểu hành trình này, phương tiện có mức tiêu thụ nhiên liệu và mức độ ô nhiễm rất cao. Tuy nhiên, nếu vẫn phải sử dụng phương tiện, nên vận hành theo kỹ thuật E-D (nhất là với các hành trình ngắn).
b. Lưu ý tới điều kiện thời tiết và địa hình
Như đã nêu, điều kiện thời tiết (chiều và cường độ gió, nhiệt độ, tầm nhìn xe…) có tác động nhất định đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Việc lái xe ở các con đường có độ dốc lớn hoặc bề mặt gồ ghề cũng làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Nên tìm hiểu thông tin về điều kiện đường và địa hình qua các nguồn khác nhau: lái xe khác, bạn bè, Internet …để có thể lựa chọn lộ trình thích hợp nhất, tốn ít nhiên liệu nhất.
c. Chọn vị trí nạp nhiên liệu cho xe
Không nên nạp nhiên liệu quá đầy (sẽ bị tràn ra ngoài gây lãng phí) hoặc quá vơi (dễ gây han gỉ vỏ thùng chứa, làm ảnh hưởng đến chất lượng nhiên liệu). Nên nạp nhiên liệu ở những cây xăng đông khách, nơi đây sẽ thường xuyên có nhiên liệu mới (do đó bạn sẽ tránh được nguy cơ dùng nhiên liệu tồn cũ, bị nhiễm nước, rỉ sét hoặc các tạp chất khác).
d. Lập Sổ tay theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu của xe
Mỗi chiếc xe nên có một cuốn sổ tay nhỏ để theo lượng nhiên nạp mới và quãng đường đi được tương ứng. Trên cơ sở 2 thông số trên có thể tính toán, kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình sau 1 (hoặc 1 vài) lần nạp nhiên liệu. Tiếp theo, nên để ý xem cách thức lái xe mới áp dụng có mang lại hiệu quả hay không. Ngoài ra, cuốn sổ theo dõi này cũng giúp lái xe lên kế hoạch bảo dưỡng xe (vì nếu thấy mức tiêu hao nhiên liệu có sự thay đổi bất thường, hoặc quá lớn nghĩa là đã đến lúc đưa đi xe đi kiểm tra, bảo dưỡng).
e. Lái xe nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý
Rõ ràng là trạng thái sức khỏe và tâm lý của lái xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức vận hành xe. Do vậy, không nên lái xe quá nhiều lần, quá lâu trong một ngày. Nếu phải chạy xe đường dài, nên nghỉ ngơi theo chặng hoặc đổi lái (khi có dấu hiệu mệt mỏi). Trong những chuyến đi xa, nên có một số hoạt động thư giãn phù hợp (đi bộ, đi xe đạp…).
f. Chọn mua phương tiện tiết kiệm nhiên liệu
Tiết kiệm nhiên liệu là một trong các tiêu chí quan trọng khi mua xe mới. Cần quan tâm tìm hiểu về đặc tính tiêu thụ nhiên liệu (trong điều kiện giao thông đô thị, trên đường cao tốc), đặc tính ô nhiễm (chu trình thử, tiêu chuẩn) mà hãng sản xuất công bố.
Hình 76. Ví dụ về một số mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, [18].
Một số tổ chức [18] đã đánh giá và xếp hạng các mẫu xe mới xét theo mức tiêu thụ nhiên liệu và mức phát thải. Đây là những nguồn thông tin rất hữu ích cho khách hàng khi chọn mua xe.

No Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *